Tháp đoạn hồn | Nhà hát kịch Hà Nội

Kịch nước ngoài

Tháp đoạn hồn

  • Năm ra mắt: 2011
  • Kịch bản: Phỏng theo tác phẩm cùng tên của Alexsandre Dumas
  • Đạo diễn: NSND Doãn Hoàng Giang
  • Diễn viên chính: NDND Hoàng Dũng, NSƯT Thu Hà, NSƯT Công Lý, NSƯT Xuân Đồng, NS Hoàng Sơn, NS Thanh Hương.... và cùng tập thể diễn viên Nhà Hát Kịch Hà Nội

Nội dung vở kịch:

Quả thực, lâu lắm Nhà hát Kịch Hà Nội mới có một vở diễn hay và đẹp như “Tháp đoạn hồn”. Tự phóng tác kịch bản từ tác phẩm cùng tên của văn hào Pháp Alexander Dusma (cha), NSND Doãn Hoàng Giang đã dàn dựng một vở diễn tạo cảm giác nghẹt thở ngay từ giây phút mở màn… Trên dưới 50 năm lăn lộn trong giới sân khấu, NSND Doãn Hoàng Giang vẫn chứng tỏ cho công chúng rộng rãi hiểu rằng, tính từ “già” chưa bao giờ thuộc về ông. Thời gian qua, tưởng đã yên vị với chức phận ông nội, nhưng Doãn Hoàng Giang vẫn miệt mài làm việc và đã trở lại theo đúng phong cách của mình, đầy lộng lẫy, hoành tráng, bạo liệt trong vai trò đạo diễn tác phẩm “Tháp đoạn hồn”, vừa ra mắt trên sân khấu Nhà hát Kịch Hà Nội (42 Tràng Tiền). Tự phóng tác kịch bản từ tác phẩm cùng tên của văn hào Pháp Alexander Dusma (cha), NSND Doãn Hoàng Giang đã dàn dựng một vở diễn tạo cảm giác nghẹt thở ngay từ giây phút mở màn. Câu chuyện xoay quanh bối cảnh nước Pháp trong những đêm trường thấm đẫm máu và nước mắt thời trung cổ, mỗi sáng thức dậy, người dân thành Paris lại hoảng hốt khi thấy xác 3 người đàn ông trôi trên sông Seine, đoạn ngay dưới chân Tháp đoạn hồn. Mọi bí mật kinh hoàng dần được bóc tách, tiết lộ khi có sự xuất hiện của tướng quân Bu-ri-đan và chàng quý tộc trẻ Phi-lip Đôn-nê. May mắn thoát khỏi lưỡi kiếm tử thần khi bị rơi vào bẫy tình một đêm cùng ba mệnh phụ giấu mặt ngay tại Tháp đoạn hồn, tướng quân Bu-ri-đan, người vừa tới Paris để lần tìm về quá khứ đã hiểu ngay, ai là kẻ chủ xướng của tất cả âm mưu hoan lạc ma quái. Có bùa hộ mệnh là tấm vải ghi những dòng di chúc bằng máu viết vội của Phi-lip ngay trước giây phút bị giết chết, được sự tiến cử của Gôn-chê, tướng quân Bu-ri-đan đã tìm tới hoàng cung, đóng vai nhà chiêm tinh chuyên đoán giấc mơ, để yết kiến hoàng hậu phụ chính Mac-gơ-rít.

10_canh2211-450

Cảnh trong vở diễn “Tháp đoạn hồn”. Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Trớ trêu thay, Phi-lip chính là người anh song sinh của Gôn-chê, sỹ quan hầu cận được hoàng hậu yêu quý, sủng ái nhất. Đau đớn vì cái chết của anh trai, Gôn-chê mù quáng, tuyệt vọng lao vào tìm kiếm thủ phạm, và trở thành con bài cơ động trong tay cả Mac-gơ-rít lẫn Bu-ri-đan. Nắm được điểm yếu của Mac-gơ-rít (NSƯT Thu Hà), người đàn bà trên tột đỉnh cao sang quyền lực, nhưng vì buồn chán, đã đem mạng sống của rất nhiều quý tộc trẻ, dân tỉnh lẻ ra làm trò tiêu khiểu, rồi thủ tiêu sau những giờ khắc say mê đắm đuối và ném xác xuống sông Seine, Bu-ri-đan (NSND Hoàng Dũng) đã khống chế hoàng hậu, đoạt lấy chức vị tể tướng. Mối oan cừu của Mac-gơ-rít và Bu-ri-đan vẫn chưa dừng lại, bởi cả hai đều không muốn bị khuất phục, luôn rình cơ hội dồn nhau vào chân tường. Nút thắt được cởi, tội ác phơi bày, kẻ gieo gió đã gặt bão ngay giữa nơi thâm nghiêm, bí ẩn bậc nhất: Tháp đoạn hồn. Chàng trai Gôn-chê Đôn-nê đã chết bằng bàn tay của Mac-gơ-rít, dưới sự sắp đặt của Bu-ri-đan mà chưa hề biết, mình cùng anh trai chính là hai đứa con song sinh bị bỏ rơi của hoàng hậu và tướng quân. Hơn 20 năm trước, mối tình trong sáng của thiếu nữ xinh đẹp Mac-gơ-rít và anh lính đương tuổi 20 Bu-ri-đan đã đơm hoa kết trái. Éo le thay, phát hiện ra Mac-gơ-rít có mang, cha nàng kiên quyết tống nàng vào nhà tu kín để tránh điều tiếng. Không muốn chết già nơi phòng tối, Mac-gơ-rít sai khiến Bu-ri-đan giết cha, đuổi người yêu đi biệt tích, bỏ rơi hai đứa trẻ sơ sinh và lần từng bước, leo lên nấc thang danh vọng cao nhất: trở thành hoàng hậu phụ chính của nước Pháp. Không thể chịu nổi sự sám hối trước cái giá quá đắt cho chuỗi tội ác mình gây ra, Mac-gơ-rít rút kiếm vẫn tự và chết ngay bên cạnh xác con trai. Bu-ri-đan cũng khó tìm được sự giải thoát nào hữu hiệu hơn, ngoài cách hành động theo Mac-gơ-rít. “Tháp đoạn hồn” từng được dàn dựng trên sân khấu cải lương Việt Nam, và lần này, NSND Doãn Hoàng Giang đã tạo cho câu chuyện của Alexander Dusma (cha) một vẻ đẹp hoàn hảo. Sân khấu đã thực sự là thánh đường nghệ thuật bởi được đạo diễn và ê kíp đầu tư quá chu đáo, kỹ lưỡng. Đẹp từ phục trang với các thiết kế chuyên nghiệp của nhà tạo mẫu Sỹ Hoàng, đến trang trí của NSƯT Hoàng Song Hào luôn mang lại cảm giác ngộp thở, tù túng và dàn diễn viên có lợi thế sắc vóc, hình thể. Đạo diễn Doãn Hoàng Giang vẫn tuân thủ phong cách của mình, nên ở “Tháp đoạn hồn”, sân khấu luôn trải ra sinh động, bắt mắt, sân khấu lúc nào cũng hấp dẫn, lôi cuốn kết cấu chặt chẽ. Ngoài thông điệp muôn thuở, ác giả ác báo, không ai, dẫu quyền cao chức trọng đến đâu, có thể trốn tránh được tội ác của mình. Quả thực, lâu lắm Nhà hát Kịch Hà Nội mới có một vở diễn hay và đẹp. Nhưng hay và đẹp mới chính là bản sắc của kịch Thủ đô, vốn từng nổi đình nổi đám với nhiều tác phẩm được truyền

Cùng thể loại