Giai đoạn 1999-2014 | Nhà hát kịch Hà Nội

Giai đoạn 1999-2014

      V. GIAI ĐOẠN 1999- 2014

      Khoảng 15 năm trở lại Đoàn kịch vẫn giữ mục tiêu đã thành truyền thống là dàn dựng nhiều vở diễn đi vào đề tài Hà Nội, mạnh dạn khai thác các điểm  “Nóng” của đời sống xã hội, chính trị, người dân, đồng thời luôn ý thức tạo nên một phong cách biểu diễn mang sắc thái của những con người “Tràng An”. Đoàn đã dựng 30 vở dài, trong đó 8 vở kịch bản nước ngoài gồm 2 vở cổ điển chống phong kiến, 2 vở chống phát xít, 4 vở mới phản ánh các khía cạnh của đời sống thường ngày gần gũi với sinh hoạt của nhân dân trong nước. Còn 22 vở đi vào các mặt của hiện thực cuộc sống. Đoàn đã mời nhiều nghệ sỹ tài năng giàu kinh nghiệm, giàu nhiệt huyết như các đạo diễn NSND Dương Ngọc Đức, NSND Đình Nghi, GS-NSND Đình Quang, NSƯT Đoàn Bá, NS Tạ Xuyên, NSND Doãn Hoàng Giang, NSND Ngọc Phương, NSND Phạm Thị Thành và các hoạ sỹ Nguyễn Tiến Chung, Trần Lưu Hậu, NSND Phùng Huy Bính, Bùi Huy Hiếu, NSND Doãn Châu, các nhạc sỹ: Văn Chung, Hoàng Vân, Giáo sư nghệ sỹ Trọng Bằng, Đàm Linh, Đỗ Hồng Quân, Nguyễn Cường, Phó Đức Phương… Mỗi người mỗi tài năng, sở trường làm nghề góp phần làm nên thành công, vị thế của Nhà Hát Kịch Hà Nội.

     Trong những năm đất nước chuyển mình sang cơ chế thị trường một loạt những vở diễn đã được dàn dựng

     Vở “Ảo vọng” tác giả – Nguyễn Anh Biên, đạo diễn NSƯT Hoàng Quân Tạo. Đi sâu phản ánh và khắc họa những nhân vật người Hà Nội. Nhân vật Thành Hương (NSƯT Thu Hà thể hiện). Xuất thân từ một thiếu nữ quê mùa, sau khi lấy chồng là Thiện Tâm (NSƯT Hoàng Dũng thể hiện) chị lên Hà Nội sống, được chồng chăm lo cho một cuộc sống đầy đủ, chị đã rũ bỏ vẻ quê mùa thành một người Hà Nội xinh đẹp, giàu sang, làm phó giám đốc một công ty vàng bạc đá quý. Rồi vòng xoáy của danh vọng, tiền bạc đã đưa chị đi hết từ sai lầm này đến sai lầm khác…Thanh Hương là hiện thân của một số phụ nữ Hà Nội sống phù phiếm, lạc bước vào sai lầm, đánh mất hạnh phúc mình đang có, con cái hư hỏng, tổ ấm gia đình tan vỡ.

aovongCảnh trong vở “Ảo vọng”

     Vở “Đời người giấc mộng”   Tác giả: Thanh Hương, đạo diễn NSƯT Hoàng Quân Tạo. Huệ, một phụ nữ xinh đẹp đã xếp đặt cuộc đời mình bằng hàng loạt toan tính. Công việc đầu tiên chị rắp tâm lấy lại ngôi biệt thự xinh đẹp của gia đình trước đó đã bị tịch thu giao cho một vị giáo sư, viện trưởng. Huệ đột ngột dứt bỏ người mình yêu để về làm vợ ông viện trưởng già nua và bất tài. Khi đã là bà chủ ngôi biệt thự, Huệ tiến hành dự án thứ hai nối lại mối tình xưa. Nguyễn Hưng, nhà khoa học tài năng, trẻ tuổi đã không cưỡng lại được ma lực của người yêu cũ anh bằng lòng lấy Phương, em gái Huệ rồi lấy đó làm tấm bình phong che mắt thiên hạ, để được tự do cặp kè bên Huệ. Khi Hưng sực tỉnh nhận ra âm mưu của Huệ, đã từ chối không tham gia công trình khoa học để giúp chồng Huệ  giữ ghế nữa, Huệ thẳng tay đưa người yêu vào nhà thương điên. Khi người chồng nhận biết sự thật, bộc lộ tâm địa muốn trừ khử cả hai- Huệ và Hưng thì Huệ đã nhanh tay hơn, hất chồng để tranh chức viện trưởng, đồng thời nắm được trong tay giấy chủ quyền ngôi biệt thự, đuổi cổ chồng ra đường. Và khi Huệ có được tất cả thì cũng chính là lúc Huệ mất đi tất cả , chị trở thành người phụ nữ cô độc. Khán giả được chứng kiến tài năng của nghệ sỹ ưu tú Hoàng Cúc trong vai Huệ, Với lối diễn trầm tĩnh, cảm xúc sâu thẳm đã tạo nên nhân vật Huệ của NSƯT Hoàng Cúc trở nên sống động khó quên trong lòng khán giả.

doinguoigiacmongCảnh trong vở “Đời người giấc mộng”

     “Đứa con bị đánh cắp” (2004) của nhà văn Nguyễn Quang Lập, đạo điễn NSND Doãn Hoàng Giang.

     Khởi đầu của câu chuyện “Đứa con bị đánh cắp” là việc vợ chồng ông Phạm – một gia đình giàu có nhưng cả 6 lần sinh con, chẳng may 6 đứa trẻ đều chết ngay từ khi mới chào đời. và ở lần thứ 6 không may mắn ông Phạm chợt nghĩ nhờ các y bác sỹ hỗ trợ tìm một đứa trẻ khác để đánh tráo đứa con xấu số của minh… Đúng lúc này vợ của ông Đức đạp xích lô – gia đình khốn khó, lại sinh đôi, ông lại say xỉn suốt ngày. trước hai hình ảnh đối lập của 2 gia đình, các y bác sỹ của kíp trực đã chấp nhận lời đề nghị khiếm nhã và tàn nhẫn của ông Phạm để vừa kiếm chút tiền, vừa xem như là “giúp” người khác. Chính từ sự đánh tráo này mà 20 năm sau, khi hai đứa trẻ song sinh Linh – Đàm trưởng thành, dẫn đến nhiều tình huống dở khóc, dở cười cho hai gia đình và nhiều người khác.

     Nét đặc biệt ở đứa con bị đánh cắp là sự thể hiện khá sắc sảo của các diễn viên. Một NSƯT Trung Hiếu bản lĩnh, cùng lúc đảm nhận cả 2 vai diễn Linh – Đàm với 2 tính cách khác nhau, lột tả được hồn của từng nhân vật: Khi là kẻ phá phách, ngỗ nghịch, đáng ghét, lúc lại là thanh niên chăm học, ngoan hiền, điềm đạm, dễ mến…Bên cạnh đó, còn có một Đào Xuân Tiên – ông Đức đạp xích lô lỗ mãng, vô trách nhiệm với vợ con, hay một NSƯT Thu Hà dịu dàng trong vai cô hoa hậu…Tất cả làm nên một “Đứa con bị đánh cắp cuốn hút người xem”.

 Cảnh trong vở “Đứa con bị đánh cắp”

     “Mùa hoa sữa” của tác giả Nguyễn Anh Biên, đạo diễn NSƯT Nguyễn Quốc Toàn là cuộc đấu tranh khốc liệt giữa những con người trong cùng một gia đình, dòng tộc để tranh giành ngôi nhà thờ tổ do ông bà tổ tiên để lại.

     Vở diễn với sự tham gia của NSND Hoàng Dũng, NSND Hoàng Cúc, NSƯT Thu Hà, NSƯT Bích Thủy, NSƯT Công Lý cùng các nghệ sỹ Kim Xuyến, Tiến Minh, Tuấn Quang, Tiến Hợi, Thu Hạnh, Thu Hường, Phú Thăng.

MuahoasuaCảnh trong vở “Mùa hoa sữa”

      Các vở: “Cát bụi”; “Điện thoại di động”; “Mắt phố” là những vở diễn dữ dội, tấn công trực diện vào cái xấu, cái ác để hướng tới cái chân- thiện- mỹ.

     Vở “Cát bụi”- sự kiện một con tàu cháy ngoài khơi gây chết người làm chấn động dư luận. Tổng giám đốc Thúc Đại thừa cơ khai khống thiệt hại để thu lợi cho bản thân. Sự việc lộ tảy, Thúc Đại phải về hưu để xoa dịu dư luận, vốn là người túc trí đa mưu Thúc Đại thuê một nhà văn thất nghiệp là Tống Thoại viết sử truyền thống của công ty để lấy lại uy tín cho cá nhân. Khi biết chuyện Thúc Đại về hưu những người con của  Thúc Đại lần lượt trở về hối thúc cha phân chia tài sản, cuống trí, Thúc Đại nghe lời Ái Trinh – con gái út đi xem bói. Bất ngờ, vị thầy bói lại chính là Cả Khoa – kẻ tình địch năm nào cũng là cha của gã nhà văn tha hóa Tống Thoại. Cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Cả Khoa và Thúc Đại đã lột trần toàn bộ quá khứ và cái mặt nạ giả nhân giả nghĩa của vị tổng giám đốc. Ông ta vốn là một kẻ tàn ác khét tiếng một vùng rồi bằng thủ đoạn đã có được địa vị cao trong xã hội. Vì nắm được quá khứ của Thúc Đại Cả Khoa “phán” rất đúng. Thúc Đại sợ quá khứ bị lộ tẩy nên nghe lời Cả Khoa viết lá sớ trần tình sám hối những tội lỗi mình đã gây ra. Tống Thoại về nhà bắt được lá sớ trần tình của Thúc Đại như bắt được vàng, nghĩ ngay đến việc dùng nó để tống tiền hòng thực hiện tham vọng đổi đời. Cả Khoa cũng không ngăn cản được mục đích điên rồ của con trai. Tống Thoại gặp Thúc Đại yêu cầu ông ta phải bỏ ra rất nhiều tiền nếu không muốn hắn công khai quá khứ vào cuốn sử. Đồng thời, Tống Thoại dựng đứng câu chuyện mình chính là kết quả của một vụ hiếp dâm mà Thúc Đại là thủ phạm để đòi 100 cây vàng cho sự im lặng. Sau đó, anh ta tán tỉnh Ái Trinh hòng trở thành con rể của Thúc Đại. Trước sức ép đòi phân chia tài sản của các con, Thúc Đại uất ức tuyên bố Duyên Bình không phải là con của ông ta mà là con của “thằng Dần”. Năm xưa từ một lái xe tiểu tốt ông ta đã cưới cô người tình đang mang bầu của ông để được cất nhắc lên vị trí cao hơn. Quá bẽ bàng, bà Tuyết Mai đã nói trắng ra sự thật trước các con rằng Mạc Đức và Ái Trinh cũng là con của người khác, là kết quả của mỗi lần Thúc Đại được cất nhắc lên vị trí cao hơn. Khi biết được sự thật đó Thúc Đại đã uất ức mà chết. Ở vở diễn này NSƯT Tiến Đạt đã giành được huy chương vàng cho vai diễn Thúc Đại, NSND Hoàng Dũng vai Cả Khoa giành huy chương vàng. Vở diễn đạt giải thưởng “Vở diễn ấn tượng nhất” do Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam trao tặng.

catbui

catbui2Cảnh trong vở “Cát bụi” (Tác giả, nhà văn Triệu Huấn, đạo diễn NSND Xuân Huyền.)

     * Vở  “Điện thoại di động” (2005) tác giả: Nguyễn Quang Lập, đạo diễn NSND Hoàng Dũng.

     Quang (nghệ sỹ Phú Thăng) người chồng, một doanh nhân chuyên lấy chữ tiền làm quan niệm sống bất chấp mọi thủ đoạn làm ăn phi pháp. Giữa lúc cây cầu trong dự án do Quang làm giám đốc  bị sập thì 3 chiếc điện thoại di động của ông ta bị mất thẻ sim. Lo sợ nhiều thông tin số điện thoại trong đó bị lộ, minh chứng của những mối quan hệ làm ăn mờ ám đã khiến ông ta bằng mọi cách tìm lại nó. Nhờ một hợp đồng trị giá hàng chục triệu đồng với thằng con trai tên Hòa (Công Lý thể hiện) nó đã mang về cho ông 3 chiếc sim. Mọi chuyện được sáng tở. Chính bà giúp việc đã ăn cắp 3 chiếc sim để cung cấp cho cơ quan điều tra vì theo bà chính Quang đã gián tiếp giết chết con gái bà bằng một vụ tai nạn giao thông dàn xếp để bịp đầu mối trong một vụ làm ăn bất chính, Quang đã rắp tâm dàn xếp vụ tai nạn giao thông để giết hại kế toán trưởng của công ty nhưng không may lại giết nhầm một người khác – chính là con gái bà giúp việc hiện tại của Quang. Vì muốn trả thù cho con gái, người giúp việc đã đến xin làm ô sin cho nhà Quang để tìm cơ hội trả thù cho con gái minh.

     Bi kịch chồng chéo bi kịch, Quang phải nhận hậu quả vụ cây cầu bị sập do rút ruột công trinh; Vụ giết người diệt khẩu năm xưa cũng bị lộ tẩy…Cuối cùng chính Hạnh (Nghệ sỹ Kiều Thanh đóng) Cô con gái út đã khuyên bố đến công an nhận tội. Nhân vật Quang đã tự mang bi kịch đến cuộc đời mình và các con của mình.

     Năm 2009, Nhà Hát mang vở “Điện thoại di động” tham gia Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc tại TP Hồ Chí Minh. Vở diễn được trao tặng Huy Chương Bạc, các nghệ sĩ Minh Hòa, Công Lý đạt Huy Chương Vàng; nghệ sĩ Phú Thăng, Kiều Thanh đạt Huy Chương Bạc.

Dienthoaididong

Dienthoaididong2Cảnh trong vở “Điện thoại di động”

     Năm 2008, Hà Nội mở rộng địa dư hành chính, Đoàn kịch nói Hà Tây được sáp nhập vào Nhà Hát Kịch Hà Nội, trở thành Đoàn III của Nhà Hát Kịch Hà Nội. Ban lãnh đạo gồm: NSƯT Đức Quang Trưởng Đoàn, NS Linh Huệ Phó Đoàn.

     Bắt nguồn từ Đoàn chèo lúa mới thành lập từ tháng 6/1958. Năm 1966, sau khi hai tỉnh Hà Đông, Sơn Tây hợp nhất thành Hà Tây, một số nghệ sỹ chèo chuyển sang tăng cường lực lượng cho đoàn Chèo Hà Tây (vốn là Đoàn Chèo Cổ Phong – Sơn Tây). Đoàn Chèo Lúa Mới đổi tên thành Đoàn Ca Múa Kịch Hà Tây.

     Năm 1976, chính thức Đoàn Kịch Nói Hà Tây hoạt động chuyên biệt, chuyên nghiệp. Những vở Đoàn Kịch Nói Hà Tây đã dàn dựng và phục vụ công chúng khán giả: Chị Nhàn, Đôi Mắt, Bản danh sách điệp viên, Tiền tuyến gọi, Đảo thần vệ nữ (kịch nước ngoài).

     Đoàn đã được nhận Huân chương lao động hạng Ba, Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì và nhiều Bằng khen. 03 nghệ sỹ được phong tặng nghệ sỹ ưu tú đó là: NS Vũ Phương, NS Đức Quang, NS Đặng Xuân Đồng.

     Với 50 năm bề dày truyền thống Đoàn kịch nói Hà Tây đã gặt hái không ít những thành công trên bước đường nghệ thuật của mình, nay trở về Nhà Hát Kịch Hà Nội như được tiếp thêm sức mạnh, các nghệ sỹ, diễn viên vốn đam mê sáng tạo nghệ thuật thì nay niềm đam mê đó được nhân lên rõ rệt. Ngay khi về Hà Nội đoàn dàn dựng vở “Trái tim trong trắng” của tác giả Lưu Quang Vũ, đạo diễn NSND Hoàng Dũng. Và chùm hài kịch “Những sắc màu tình yêu”, “Những sắc màu cuộc sống”.

     Tháng 9/2013, vở “Trái tim trong trắng” tham dự Liên hoan sân khấu kịch Lưu Quang Vũ. NSƯT Đức Quang, NSƯT Xuân Đồng, NS Tiến Huy, NS Diễm Hương đạt Huy Chương Bạc.

traitimtrongtrang Cảnh trong vở “Trái tim trong trắng”

     Năm 2009, Nhà Hát mời đạo diễn- NSND Phạm Thị Thành dựng vở “Mắt phố” của tác giả Nguyễn Quang Vinh.

     Gia đình ông Minh vui mừng khi nhận được tin Lệ Quyên (NSƯT Hoàng Cúc thể hiện)-  người con gái cả đi làm ăn ở nước ngoài đã lâu, nay trở về Việt Nam. Cả gia đình hân hoan chào đón Quyên. Về lại ngôi nhà năm xưa, Lệ Quyên đã sốc khi căn biệt thự cổ đã bị Tráng (Tiến Minh thể hiện) – Cậu em út chia ra làm nhiều mảnh để bán lấy tiền xây biệt thự cho riêng mình hưởng thụ. Người cha già và các anh chị em vì quá hiền lành nên đã nghe theo sự sắp đặt của Tráng chấp nhận cho anh ta chia nhà ra để kinh doanh. Xót của, Lệ Quyên tìm cách để lấy lại những gì đã mất. Bày mưu tính kế, cuối cùng Quyên quyết định đưa Long xe lăn (nghệ sỹ Quốc Khánh) từ nước ngoài trở về giả làm đại gia đồ cổ để tán tỉnh Hạnh Ngân- vợ của Tráng (nghệ sỹ Thu Hạnh). Bằng việc vẽ ra các hợp đồng mua bán đồ cổ Long đã đựơc Hạnh Ngân tin theo, rồi trở thành bồ của anh ta lúc nào không hay. Long dụ dỗ Hạnh Ngân hành động theo một kịch bản do Long sắp đặt. Tham tiền, Tráng dồn tất cả tài sản hòng cất mẻ lưới lớn nhưng chỉ đến phút chót mới phát hiện ra là mình bị lừa. Và cũng chỉ đến lúc này, anh ta mới phát hiện ra trong sự việc này có Lệ Quyên đứng đằng sau. Sự thật được sáng tỏ Long xe lăn chính là chủ nợ của Quyên ở nước ngoài được Quyên đưa về Việt Nam để tìm cách lấy lại số tiền đã mất bằng cách bày trò lừa đảo chiếm đoạt. Một gia đình tưởng nhừ nề nếp gia phong đã hoàn toàn sụp đổ. Nào Tráng, Quyên, Hạnh Ngân… Tất cả họ đã rơi vào vòng xoáy nghiệt ngã của đồng tiền, khi mọi việc vỡ lở cũng là lúc đổ vỡ tất cả mối quan hệ ruột thịt. Nhưng bên cạnh những con người mải mê bằng mọi thủ đoạn quyết chiến để giành giật lợi ích cho mình. Thì vẫn còn đó hình ảnh người cha già (NSƯT Tiến Đạt) và Bà giáo (NSƯT Minh Vượng) và Dũng (NSƯT Trung Hiếu) đóng vẫn giữ được phẩm giá con người Hà Nội và dám sống cho  những lý tưởng đẹp đẽ.

matphoCảnh trong vở “Mắt phố”

  • Một số hình ảnh các vở diễn (1999- 2014):

thaykhoalangtoi.2

thaykhoalangtoiCảnh trong vở “Thầy khoá làng tôi”

amanhxanhCảnh trong vở “Ám ảnh xanh”

hamletCảnh trong vở “Hăm Lét”

     * Chùm hài “Cười ơi 1”

cuoioi1Cảnh trong tiết mục “Nhầm”

giacmochongngoaiCảnh trong tiết mục “Giấc mơ chồng ngoại”

      Vở “Tình sử ngàn năm” năm 2010 của nhà văn nhà văn Nguyễn Quang Lập, đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang.

     NSƯT Trung Hiếu đảm nhận vai chính Lý Thường Kiệt . NSƯT Thu Hà vào vai Thuận Khanh – người tình thủy chung của Lý Thường Kiệt. Vở diễn còn có sự tham gia của NSND Hoàng Dũng, NSƯT Minh Hoà và nhiều diễn viên khác. Vở diễn là một trong những vở sân khấu lớn được UBND thành phố, Sở VHTT&DL Hà Nội đầu tư hướng tới đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội.

tinhsungannam

tinhsungannam2

tinhsungannam3Cảnh trong vở “Tình sử Ngàn năm”

     Năm 2011 “Tháp đoạn hồn” kịch bản do NSND Doãn Hoàng Giang  phóng tác và đạo diễn, nhiều người xem xong đã thốt lên: “Ông đã biến điều không thể thành có thể”. Quả đúng là “Gừng càng già lại càng cay”.

     Lời thoại kịch sâu sắc khi ông tóm lược lại chế độ nhu nhược và đê hèn dưới thời Hoàng hậu Margueritle. Tể tướng đầu chiều là kẻ ngu đần ít học, ngày ngày lên xe xuống ngựa, tìm niềm vui trong yến tiệc xa hoa. Vị quan trông coi ngân khố Quốc gia lại là “Con chuột to nhất” đục khoét của dân lành. Quan trông coi pháp luật thì chỉ biết xum xoe bợ đỡ, “Trợn mắt cùng đinh. Xun xoe với kẻ giàu có”. Trong xã hội đó, luân thường đạo lý bị đảo lộn, anh em chém giết lẫn nhau. Con cãi cha mẹ. NSƯT Thu Hà trong vai Margueritle, NSND Hoàng Dũng trong vai Buriđan.

thapdoanhon2

thapdoanhonCảnh trong vở “Tháp đoạn hồn”

     Năm 2012, Nhà Hát để tham gia liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc tại Huế. Nhà Hát Kịch Hà Nội dựng vở “Những mặt người thấp thoáng”, kịch bản nhà văn Xuân Đức, đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang. Vở diễn đã đạt Huy Chương Vàng, các cá nhân NSƯT Tiến Đạt, NSƯT Trung Hiếu đạt Huy Chương Vàng, NSƯT Thu Hà, NSƯT Tiến Minh đạt Huy Chương Bạc. Cuối năm 2012, vở diễn còn được 02 giải A do Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và Hội nghệ sĩ sân khấu Hà Nội trao tặng.

nhungmatnguoithapthoang

nhungmatnguoithapthoang2Cảnh trong vở “Những mặt người thấp thoáng”

     “Đảo thần Vệ nữ ”(2012) là kiệt tác sân khấu của tác giả Tacnix (Hy Lạp). NSND Doãn Hoàng Giang làm đạo diễn đã – đang thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả . Với sự tham gia diễn xuất của các nghệ sỹ, diễn viên Nhà Hát Kịch Hà Nội: NSND Minh Hòa, NSƯT Thu Hà, NSƯT Trung Hiếu, NSƯT Tiến Đạt, và các nghệ sỹ Kiều Thanh, Thiện Tùng, Tiến Minh…Đây thực sự là điều đáng mừng trong không khí khá yên ắng của sân khấu kịch Thủ đô thời gian này.

daothanvenu

daothanvenu2Cảnh trong vở “Đảo thần Vệ nữ”

      Cũng trong năm 2012, Nhà Hát dựng kịch bản “Ông không phải là bố tôi” của tác giả Lưu Quang Vũ, đạo diễn – NGƯT Phan Trọng Thành.

     “Ông không phải là bố tôi” là một bài học sâu sắc về quy luật nhân – quả và dưới ngòi bút của tác giả Lưu Quang Vũ, tác phẩm ấy vẫn có sức sống lâu bền, có khả năng thức tỉnh lương tri và chuyên trở những giá trị nhân văn tốt đẹp.

     Vở diễn tham dự Liên hoan sân khấu kịch Lưu Quang Vũ tháng 9/2013. Nghệ sĩ Chí Nhân đạt Huy Chương Vàng. NSƯT Công Lý, NS Phú Thăng đạt Huy Chương Bạc.

5

ongkhongphailabotoiCảnh trong vở “Ông không phải là bố tôi”

     “Tiếng đàn vùng Mê Thảo”(2013) đạo diễn-NSND Doãn Hoàng Giang.

     Sự trau chuốt của ngôn từ trong truyện ngắn “Chùa Đàn” của Nguyễn Tuân đã được tác giả Tất Thắng chuyển thể thành kịch bản “Tiếng đàn vùng Mê Thảo”. Không bình thường xoay quanh một phụ nữ đẹp, thanh tao, thân phận bí ẩn là Thị Tơ. Nhân vật này xuất hiện ở ấp Mê Thảo trong tình trạng thương tích khá nặng do bị truy đuổi. Được cưu mang, cô đã đem tới một không khí mê hoặc cho những người đàn ông nơi đây. Ông chủ đất Mê Thảo mê tài xao tẩm và pha trà, trợ thủ đắc lực của ông, danh cầm Bá Nhỡ thì đắm say tiếng hát ngọt ngào trong những đêm trăng. Nhưng rồi trong cuộc thi tài đánh đàn tại ấp Mê Thảo người đàn ông của Thị Tơ đã tới, được tôn vinh như đệ nhất danh cầm và phần thưởng xứng đáng là người vợ mà ông cất công tìm kiếm bấy nay. Bàn tay dàn dựng tài hoa của đạo diễn- NSND Doãn Hoàng Giang đã đem tới một phiên bản sân khấu dễ xem, dễ cảm nhận hơn so với kịch bản giàu tính nghệ thuật.

      Tuyến nhân vật chính như vai ông chủ do NSƯT Trung Hiếu đảm nhiệm, bà chủ của NSƯT Thu Hà, Bá Nhỡ – NSND Hoàng Dũng, Thị Tơ (Kiều Thanh), Lê Thiện Tùng (Chánh đàn)…

Sự thêm vào nhân vật hầu gái Tít (Diệu Linh) như vai hề chèo với những trò diễn khá tốt, hay nhân vật do Công Lý thủ vai. Đã làm mềm mại hơn, đời hơn cho những cảnh diễn quyết liệt. Những ngôi sao sáng của Nhà Hát đã hoàn thành tốt các vai diễn của mình.

 4

6Cảnh trong vở “Tiếng đàn vùng Mê Thảo”

      Cũng trong năm 2013, Nhà Hát cho ra mắt một vở chính kịch và hai chùm hài kịch do các nghệ sĩ Đoàn kịch 2 và Đoàn kịch 3 biểu diễn.

     * Chùm hài “Cười ơi 2”

 6Cảnh trong tiết mục “Thoát cõi u mê”

7 Cảnh trong tiết mục “Mua hàng trúng thưởng”

8 Cảnh trong tiết mục “Sinh viên quý tộc”

 9Cảnh trong tiết mục “Di sản văn hoá”

     Vở “Điệp khúc vi-rút” của nhà văn Xuân Đức, đạo diễn NSND Hoàng Dũng đi sâu vào góc khuất ẩn trong từng con người của xã hội hiện đại. Khác với các kịch bản đấu tranh quyết liệt với nạn tham nhũng của những kẻ có chức, có quyền, ở kịch bản này, nhà văn muốn đánh động một cách sâu sắc hơn sự băng hoại đạo đức của xã hội, đem cái nhìn giàu tính phê phán đối với những đánh giá, nhìn nhận về con người, về cách ứng xử…

     Vở diễn với sự tham gia của các nghệ sĩ: NSƯT Tiến Đạt, NSƯT Thu Hà, NSƯT Công Lý và các nghệ sĩ Hồng Đăng, Thùy Linh, Ngọc Quỳnh…

  diepkhucvirut2

diepkhucvirutCảnh trong vở “Điệp khúc vi-rút”

     Chào mừng 60 năm ngày giải phóng thủ đô. Chào đón 55 năm ngày ra đời của Đoàn Kịch Nói Hà Nội nay là Nhà Hát Kịch Hà Nội. Nhà Hát dàn dựng vở “Những người con Hà Nội”. Đây là một tác phẩm được Nhà Hát đầu tư công phu, như điểm nhấn trong công tác nghệ thuật năm 2014. Đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang với phong cách dàn dựng rất riêng của mình đã cho ra mắt công trình nghệ thuật mang tên “Những người con Hà Nôị” Của tác giả Phạm Văn Quý khá ấn tượng.

     Với trang trí đẹp, sự thổi hồn của tác giả, đạo diễn cho những ngôn từ hào sảng của một thời khiến những câu thoại lay động lòng người. Đạo diễn đã dụng công để “truyền lửa”, của một thời đại rừng rực sức chiến đấu, một không khí hết sức lãng mạn của thời điểm đặc biệt của dân tộc. Những con người đặc biệt như một tay anh chị Ba Hổ, một cô đầu Kiều Loan… làm cho vở diễn đời hơn, dung dị hơn, thoát được sự căng cứng vốn có ở những đêm diễn có tính chất “Hướng về dịp kỷ niệm”. Trang trí vở diễn kéo dài từ sảnh vào sân khấu với những bức tường của các căn hộ phố cổ được đục thông sang nhau rất gợi cảm, duy mỹ…

     Dàn diễn viên của Nhà Hát với những nghệ sỹ được đông đảo công chúng yêu mến, quen mặt thuộc tên như: NSND Minh Hoà, NSƯT Xuân Đồng, NSƯT Tiến Đạt, NSƯTCông Lý, NS Kiều Thanh…Và những diễn viên trẻ tiềm năng như Quang Minh, Thanh Hường…Với một đạo diễn kỳ cựu như NSND Doãn Hoàng Giang, cách xử lý hai cái chết của hai chiến sỹ vệ quốc quân hào hùng như hạng võ, Khánh Linh đã tạo nên sự cuốn hút bất ngờ.

10405638_291395521034029_7956221620134364561_nCảnh trong vở “Những người con Hà Nội”

     * Một số hình ảnh lưu diễn nước ngoài của các nghệ sĩ Nhà Hát Kịch Hà Nội:

     11 Ảnh các nghệ sĩ Nhà Hát lưu diễn tại Liên hoan sân khấu quốc tế MaSan- Hàn Quốc 2011

4Ảnh các nghệ sĩ Nhà Hát lưu diễn tại Liên hoan sân khấu quốc tế MaSan- Hàn Quốc 2012

3Ảnh các nghệ sĩ Nhà Hát lưu diễn tại Liên hoan sân khấu quốc tế MaSan- Hàn Quốc 2013

      Ảnh các nghệ sĩ Nhà Hát lưu diễn tại Liên hoan sân khấu quốc tế MaSan- Hàn Quốc 2013

     55 năm đã đi qua, Đoàn Kịch Hà Nội nay là Nhà Hát Kịch Hà Nội luôn có những vở diễn tiêu biểu, những thế hệ nghệ sĩ tiếp nối, chứng tỏ bản lĩnh qua từng giai đoạn phát triển của đất nước, khắc hoạ thành công các nhân vật trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong công cuộc đổi mới và hội nhập. Ở đó, những con người Hà Nội đều là đại biểu trong chiến đấu chống kẻ thù xâm lược, trong lao động và xây dựng, trong đấu tranh để hoàn thiện chính bản thân mình, sáng lên cái Chân- Thiện- Mỹ của người Hà Nội trong mọi thời kỳ, thể hiện rõ trong tất cả các tác phẩm, hình thành một phong cách nghệ thuật…tạo nên vị thế Nhà Hát Kịch Hà Nội./.

                                                            Phòng Nghệ thuật – Nhà Hát Kịch Hà Nội biên soạn

                                                                    Nguồn tài liệu:

* 30 năm ấy bấy nhiêu tình của Giáo sư Trần Việt Ngữ

* Kỷ yếu Nhà Hát Kịch Hà Nội –  40 năm truyền thống vẻ vang

* Kỷ yếu Nhà Hát Kịch Hà Nội 55 năm mùa vàng

* Một số bài viết của các đồng chí lãnh đạo của Trung Ương và Thành phố

*Các tư liệu, các bài viết của các giáo sư, các nhà báo, các nghệ sỹ, các nhà lý luận phê bình văn học nghệ thuật…