Diễn viên Thiện Tùng- Thương hiệu vai tử tế | Nhà hát kịch Hà Nội

Diễn viên Thiện Tùng- Thương hiệu vai tử tế

       13

         Gương mặt thư sinh đậm chất điện ảnh, vóc dáng cao ráo không thua kém gì người mẫu, Thiện Tùng lặng lẽ lọt vào “mắt xanh” của nhiều đạo diễn tên tuổi và trở thành gương mặt quen thuộc từ tivi đến ngoài rạp chiếu. Thuộc thế hệ đời đầu 8X, Thiện Tùng học nghệ thuật muộn, năm 2006 anh tốt nghiệp trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Là con trai út trong một gia đình Hà Nội gốc, không làm nghệ thuật, nhưng Thiện Tùng rất được bố mẹ và chị gái ủng hộ.

       Trong trường, anh từng là sinh viên xuất sắc, ra trường đỗ thủ khoa với tấm bằng giỏi trên tay, nhiều nhà hát, đoàn kịch của Trung ương, địa phương mời về, nhưng Thiện Tùng đều từ chối. Anh nộp hồ sơ xin thực tập tại Nhà hát Kịch Hà Nội, bởi lúc đó (cũng như bây giờ) Thiện Tùng nhìn nhận nơi đây là một cái nôi nghệ thuật mà nhiều diễn viên gạo cội của Việt Nam đã thành danh như các nghệ sĩ NSND Hoàng Dũng, NSND Hoàng Cúc, NSND Tiến Đạt, NSND Minh Hoà, NSND Trung Hiếu, NSƯT Thu Hà, NSƯT Công Lý…

       Là diễn viên của Nhà hát kịch Hà Nội, anh từng tham gia nhiều vở diễn của Nhà hát như: “Hà Mi của tôi”, “ Những mặt người thấp thoáng”, “ Đảo Thần vệ nữ”, “ Tiếng đàn vùng Mê Thảo”, “ Những người con Hà Nội”…

     Trong vở “ Hà My của tôi” của đạo diễn Doãn Hoàng Giang nổi tiếng những năm 80 thập niên trước. Thiện Tùng vào vai Dũng, một nhân viên trong đội cảm tử của nhà máy điện Yên Phụ. Nhân vật thuộc tuýp thanh niên tươi trẻ. Nhiều đạo diễn đánh giá Thiện Tùng hợp với các vai thanh niên tươi sáng, tuổi trẻ hào hùng. Thế nhưng, Thiện Tùng khẳng định anh sẽ làm tốt những vai mình nhận, bên cạnh đó anh vẫn mong muốn được nhận vai phản diện để được thử sức mình ở góc độ khác. Quan điểm của anh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường: “Khi cầm trên tay kịch bản, tôi phải hiểu đấy là nhân vật gì, từ đó khắc hoạ chân dung nhân vật. Diễn viên chuyên nghiệp là làm một vai nhỏ mà hay, chứ không phải cứ vai dài mới hay. Một diễn viên giỏi là khi anh đóng một vai trước với vai sau khác nhau chứ không phải vai trước giống vai sau. Như vậy, diễn viên sẽ đi vào lối mòn, dễ bị rơi vào tình trạng lấy mình ra để đóng”.

         Anh từng chia sẻ, với anh sân khấu vẫn là sự nghiệp để đời, phim ảnh là sự trải nghiệm cũng như để quảng bá hình ảnh của mình. Bởi “Nhà hát bây giờ tính chất khác xưa nhiều lắm, khi Nhà hát sáng đèn, họ cũng cần những “khuôn mặt” diễn viên. Khán giả giờ đây đến Nhà hát nhiều khi vì ngôi sao xuất hiện trong vở diễn”.

11Diễn viên Thiện Tùng trong “ Những người con Hà Nội”

       Đạo diễn Thanh Vân nhận xét: “Tôi từng xem Tùng tham gia các phim nhựa và truyền hình. Tôi thấy Tùng thường vào vai người lính và bị đóng dính vào vai này. Với Lều chõng, Tùng đã làm khác những vai trước, từ ý thức thay đổi hình ảnh của mình. Đó chính là sự say mê nghề, cũng như cách làm việc chuyên nghiệp của rất ít diễn viên trẻ ngoài Bắc hiện nay”.

      Chân ướt chân ráo ra trường, Thiện Tùng tham gia 2 vai chính trong phim “Chớp mắt cùng số phận” của đạo diễn Lê Ngọc Linh và “Trung úy” của đạo diễn Hà Sơn. Tiếp đó anh tham gia vai chính phim “Rượu cần đêm mưa”- đạo diễn Nguyễn Đức Việt, phim được giải Cánh diều Bạc năm 2008; phim “Cao xanh không lối” – đạo diễn Nguyễn Thế Vĩnh sản xuất năm 2008, “Phi vụ cuối cùng”- đạo diễn Bùi Tuấn Dũng…

        Bên cạnh đó, Thiện Tùng làm vài bộ truyền hình dài tập: “Đội đặc nhiệm H88” (tác giả Vũ Mai, Điện ảnh CAND sản xuất) và “Lều chõng” (đạo diễn Thanh Vân, chuyển thể truyện của nhà văn Ngô Tất Tố); “Nhật ký viết đến ngày 8/3” (đạo diễn Phạm Gia Phương, sản xuất 2010), “ Cầu vồng tháng 3”( đạo diễn Đỗ Chí Hướng), “ Trò đời”, “ Những giọt nước mắt muộn màng…

12Thiện Tùng và Kiều Anh trong phim “ Những giọt nước mắt muộn màng”

 

          Thiện Tùng luôn nghĩ mình là người may mắn. Từ khi ra nghề, đảm nhiệm hơn 20 vai chính, chính thứ của cả sân khấu kịch, điện ảnh và truyền hình. Với các vai diễn anh luôn trau chuốt cho từng hình ảnh, từng nhân vật. Cùng với khả năng diễn xuất tốt, sự phấn đấu trong công việc của một Bí thư chi đoàn Nhà hát kịch Hà Nội nhiều năm qua. Năm 2014 anh đã được Nhà hát tin tưởng giao cho trọng trách Phó đoàn kịch I . Trên cương vị mới này mong rằng anh sẽ phát huy hơn nữa khả năng diễn xuất của mình, tiếp nối sự nghiệp diễn của các cô chú, đàn anh, đàn chị đi trước. Xứng đáng là thế hệ tiếp nối của Kịch Hà Nội./.